0

Cách chăm sóc hoa giấy ra hoa đúng dịp Tết

Cách chăm sóc hoa giấy ra hoa đúng dịp Tết

Trang trí hoa ngày Tết là phong tục truyền thống của người Việt Nam. Bên cạnh các loại hoa quen thuộc như hoa đào, hoa mai, hoa cúc thì hoa giấy đang là xu hướng được nhiều người yêu thích. Cách chăm cây hoa giấy như thế nào để có thể ra hoa đúng dịp tết không phải điều đơn giản. Bài viết dưới đây, cây cảnh Phương Nam sẽ bật mí tới bạn phương pháp chăm sóc cây hoa giấy hiệu quả để có một mùa Tết rực rỡ.

Đôi nét về cây hoa giấy trang trí Tết

Hoa giấy tên tiếng Anh là Bougainvillea, là một loài cây đến từ Trung Nam Mỹ. Cây hoa giấy cho hoa quanh năm, được trồng rất nhiều tại Việt Nam và còn được biết đến với tên gọi hoa móc diều, cây bông giấy. Cây hoa giấy là thực vật thân gai có thể vươn cành leo cao, bám vào các vật thể khác. Tại Việt Nam, người ta thường trồng hoa giấy ở cổng nhà hoặc làm thành hàng rào xung quanh.

Bình dị, nhẹ nhàng, tinh khôi là những tính từ dùng để mô tả vẻ đẹp của hoa giấy. Hoa giấy có nhiều màu như đỏ, trắng, cam, vàng, tím, hồng, tuy nhìn mỏng manh nhưng không hề dễ rơi rụng. Hoa nở tươi sáng cả một góc trời, có thể để chơi khoảng 1 tháng mới bắt đầu thay lứa khác. Một gốc cây hoa giấy lâu năm có thể có giá hàng trăm triệu đồng. Đây là loại hoa được nhiều nhà yêu thích trang trí cho ngày Tết thêm đẹp mắt.

Điều kiện cần đảm bảo đề cây hoa giấy ra hoa

Để hoa giấy có thể ra hoa đúng dịp Tết cần đảm bảo cây khỏe mạnh, có mầm và lá xanh đậm. Cây hoa giấy nên được trồng ở khu vực có ánh nắng soi đều, ít nhất cũng được tắm nắng từ 4 đến 5 tiếng mỗi ngày. Để hoa giấy ra hoa đúng vào thời điểm Tết đến thì không được để rễ cây ăn xuống đất. Nếu có rễ thì phải làm đứt hoặc chặt rễ đi.

Hoa giấy vốn là loài thân bụi họ cây leo, có khả năng chịu khô cằn tốt. Nếu trồng hoa giấy trực tiếp vào trong đất thì cây phát triển khá nhanh, ra lá xanh tốt nhưng khó ra hoa. Vậy nên người trồng chỉ nên chọn hoa giấy trồng trong chậu để có thể chăm sóc cây ra hoa vào đúng ngày Tết.

Thời gian lý tưởng để bắt đầu chăm sóc hoa giấy

Hoa giấy là loài cây cho hoa quanh năm, nhưng để hoa nở đẹp đúng vào dịp Tết thì người trồng phải biết cách chăm sóc đúng thời điểm. Kinh nghiệm của các nhà vườn trồng hoa cho thấy nên bắt đầu cắt tỉa cây và thực hiện kỹ thuật chăm sóc đặc biệt cho hoa giấy vào thời điểm trước Tết từ 60 ngày đến 70 ngày.

Thời gian lý tưởng này cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Chẳng hạn trời nắng ấm thì nên bắt đầu chăm sóc khoảng tháng 11 âm, còn trời rét lạnh thì có thể đẩy tiến độ lên trước 1 tháng. Cây hoa giấy có thể giữ hoa nở rực rỡ khoảng 1 tháng, nên nếu hoa bắt đầu ra từ tháng 12 âm thì bạn cũng đừng lo vì chắc chắn sẽ giữ được đến Tết.

Cách chăm cây hoa giấy ra hoa đúng dịp Tết 

Cách chăm cây hoa giấy ra hoa đúng dịp Tết 2023

Để chăm sóc cây hoa giấy ra hoa đúng dịp tết 2023 có rất nhiều phương pháp được nhiều nhà vườn áp dụng. Trong đó biện pháp phổ biến nhất là bổ sung dinh dưỡng cho cây và thực hiện kỹ thuật xiết nước.

Bổ sung dinh dưỡng cho cây hoa giấy

Trước khi tiến hành xiết nước để cây hoa giấy ra hoa, người trồng cần đảm bảo cây được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, có sức đề kháng tốt. Bạn có thể dùng phân bón NPK trong giai đoạn này cho cây hoa giấy. Để pha phân bón, hãy sử dụng 20 lít nước hòa tan với ⅔ bát con phân NPK. Sử dụng hỗn hợp đã pha tưới đẫm nước cho gốc cây đến khi thấy nước tràn ra ngoài thì dừng. Lưu ý nên sử dụng phân từ các công ty sản xuất phân bón uy tín để tránh gặp phải các loại phân bị pha tạp chất.

Sau khoảng 2 ngày thì nên tưới một lượt nước sạch để giúp đất cân bằng. Bón phân cho hoa cây hoa giấy cứ cách 7 đến 10 ngày lại thực hiện một lần. Việc cung cấp dinh dưỡng cho cây hoa giấy trước khi tiến hàng kỹ thuật xiết nước để hoa giấy ra hoa đúng dịp giúp đảm bảo cây sinh trưởng khỏe mạnh, ở trong trạng thái ra hoa tốt nhất.

Thực hiện kỹ thuật xiết nước để hoa giấy ra hoa đúng dịp

Thực hiện kỹ thuật xiết nước cần ngưng tưới nước cho cây hoa giấy và làm khô đất hết mức có thể. Đây là cách để cây hoa giấy bật mầm, nở nụ nhanh hơn. Bạn có thể quan sát màu đất trong chậu cây, nếu thấy đất khô trắng là đạt đủ điều kiện. Cây hoa giấy đã ngưng nước được một thời gian luôn có dấu hiệu lá rũ xuống nhưng vẫn giữ được màu xanh, ít nhất là ⅔ lá.

Việc xiết nước sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành giai đoạn bổ sung dinh dưỡng được khoảng 10 ngày. Xiết nước liên tục trong 15 ngày thì cây hoa giấy sẽ bắt đầu ra lá và nụ. Trong thời gian này, nếu người trồng quan sát thấy cuống lá vẫn còn chắc thì hãy tiếp tục xiết nước, chưa cần tưới nước cho cây. Nhưng nếu khi cây hoa giấy có hiện tượng rụng hoa thì cần bổ sung nước ngay.

Chẳng hạn chỉ cần chạm nhẹ là lá cây hoa giấy rụng ra, hoa cũng bắt đầu mọc đều ở khắp các cành cây thì lúc này có thể bắt đầu tưới nước trở lại. Nhiều người muốn thực hiện kỹ thuật xiết nước để hoa cây hoa giấy ra hoa đúng dịp nhưng chưa biết cách bổ sung lượng nước phù hợp. Trước tiên, bạn có thể bổ sung các lượng nước nhỏ, khoảng 2 bát nước là vừa đủ. Giai đoạn này không nên tưới nhiều nước vì cây dễ bị sốc, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng và ra hoa của cây.

Nếu trong quá trình xiết nước, bạn thấy cây hoa giấy bị vàng lá thì đừng lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường. Khi đã bắt đầu xiết nước cũng không cần bổ sung dinh dưỡng cho cây nữa vì quá trình này đã được thực hiện từ trước. Người trồng hoa lâu năm chỉ tưới cho cây loại nước vo gạo để hoa có thể nở bông to và giữ màu lâu hơn.

Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc hoa giấy

Việc xiết nước trong cách chăm sóc cây hoa giấy ra hoa còn phụ thuộc vào tình trạng thực tế của cây. Bạn nên kiểm tra và chọn lựa ra các cây khỏe mạnh, sinh trưởng ổn định để đảm bảo xiết nước thành công. Cây dưới 5 tuổi hoặc cây yếu sẽ khó ra hoa nở to và đều, những cây này sẽ không rực rỡ và được nhiều người ưa chuộng dùng trong dịp Tết.

Việc tưới nước cho cây khi xiết nước cũng phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Nếu mùa đông trời lạnh, thường xuyên mưa rét thì nên có biện pháp ủ ấm cho cây và có thể tưới bằng nước ấm kích thích cây nở hoa. Trường hợp trời nắng ấm thì không cần thực hiện các phương pháp này. Gặp phải giai đoạn trời mưa nhiều cũng cần có biện pháp phòng ngừa để nước không ngấm vào chậu vì như vậy cây sẽ không thể xiết nước thành công.

Trên đây là một số thông tin về cách chăm sóc cây hoa giấy ra hoa đúng dịp Tết. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình trồng hoa giấy chơi Tết. 

Sưu tầm