0

Đôi nét về hoa Dạ lý hương

Đôi nét về hoa Dạ lý hương

Hoa dạ lý hương có rất nhiều tên gọi khác nhau. Tên khoa học của hoa là Cestrum Nocturnum. Hoa được biết đến là “Queen of the night” hoặc “Night Blossoming jasmine” theo tên gọi tiếng Anh. Tiếng Trung gọi dạ lý hương là dạ lài hương hoặc dạ hương mộc.

Loài hoa này có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Hoa được tìm thấy nhiều ở khu vực Đông Nam Á, biển Caribbean, Nam Á,...


Dạ lý hương (lý xiêm la) là loài thực vật có thân dây mọc theo bụi. Gốc cây hóa gỗ, cành nhánh mềm. Lá cây có đầu nhọn và màu xanh. Hoa dạ lý hương nhỏ xinh, hơi dài hình ống với 5 cánh hoa trắng bung nở.

Đặc biệt, dạ lý hương có mùi thơm vô cùng đặc trưng, cách xa tới trăm mét vẫn có thể ngửi và cảm nhận thấy được hương hoa nồng nàn, thoang thoảng. Hoa dạ lý hương có màu vàng, xanh trắng và cả màu đỏ tươi tắn. Hương hoa lan tỏa mạnh nhất là vào buổi đêm, vì thế mới có cái tên dạ lý hương độc đáo như vậy.

Hương của hoa rất thơm và còn nở ban đêm nên hoa có thể dùng đuổi côn trùng. Khi nở hoa, dạ lý hương phát tán ra không khí theo gió rất nhiều hạt nhỏ nên có thể dùng đuổi muỗi rất tốt.

Chiết xuất từ dạ lý hương có thành phần tiêu diệt được loăng quăng trong loại muỗi gây sốt xuất huyết là Ardes Aegypti.

Mặc dù nở vào ban đêm nhưng dạ lý hương là loài ưa nắng vì vậy bạn không nên trồng cây ở những nơi quá nhiều bóng râm. Bạn nên trồng cây ở những nơi thoáng mát, đón nắng với cường độ chiếu sáng hợp lý thì cây mới phát triển khỏe mạnh.

Cây dạ lý hương không chịu được ngập úng. Vì vậy hãy chọn những loại chậu có khả năng thoát nước tốt để cây không bị ứ đọng nước dẫn tới úng rễ và chết. Có thể thay chậu mỗi tháng 4 hàng năm. Điều này giúp cây phát triển nhanh hơn.

Loài cây này ưa phân hữu cơ, có thể thêm mùn và phân trùn quế,... để cây sinh trưởng tốt, ra hoa đẹp. Bạn có thể bón phân cho cây định kỳ 3 tháng 1 lần. Đặc biệt ở giai đoạn cây chuẩn bị đơm hoa thì cần tăng cường các loại phân bón hóa học khác nữa để hoa lên đẹp và tươi tắn hơn.


Hoa dạ lý hương có độc không?
Cây an toàn để trồng tại nhà. Tuy nhiên, với những người mẫn cảm với mùi hương, khả năng bị chóng mặt hoặc dị ứng phấn hoa có thể xảy ra. Nếu có các triệu chứng này, nên cân nhắc lại việc trồng cây gần nơi sinh hoạt.

Sưu tầm