0

Trồng rau sạch thì nên bón phân gì?

Trồng rau sạch thì nên bón phân gì?

Với mong muốn có thể tự cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình, nên việc trồng rau sạch đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và thực hiện phổ biến. Tuy nhiên, để gia tăng năng suất và chất lượng cho rau tự trồng thì phải có những hiểu biết về kỹ thuật như tưới nước, làm đất,.. và một yếu tố không thể thiếu đó là bón phân. Có nhiều loại phân có thể bón cho cây trồng như phân hữu cơ, phân vô cơ, phân vi sinh... Nhưng trong số đó, phân hữu cơ luôn sẽ là lựa chọn hàng đầu bởi không có thành phần hóa học cũng như thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng. Vậy, bón phân hữu cơ như thế nào cho vườn rau nhà bạn để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng Cây cảnh Phương Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


Phân hữu cơ được coi là thần dược cho các loại rau quả bởi chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất cần thiết đối với sự phát triển của rau. Phân hữu cơ bao gồm nhiều loại phân như phân xanh, phân chuồng, phân than bùn, phụ phế phẩm nông nghiệp, phân vi sinh….Tuy nhiên đối với mô hình trồng rau sạch tại nhà thì nên ưu tiên các loại phân như: phân xanh, phân trùn quế…

– Phân xanh: Là loại phân được chế biến từ rác thải hữu cơ như thực phẩm thừa, vỏ trái cây, vỏ trứng, bã cà phê, lá cây…đã ủ hoặc bón trực tiếp cho cây.

– Phân trùn quế: Là phân của con trùn quế, loại trùn chuyên ăn phân bò sữa. Trải qua quá trình phân giải của các vi sinh vật trong ruột trùn thì phân bò sữa sẽ được chuyển hóa tạo ra sản phẩm cuối cùng là phân trùn quế. Là loại phân bón hữu cơ giàu dinh dưỡng cho cây trồng.


Lợi ích của phân bón hữu cơ trong việc trồng rau sạch:

·                     Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển cây rau.

·                     Cải tạo đất: Nâng cao độ phì,  làm tăng độ tơi xốp.

·                     Hạn chế xói mòn đất và rửa trôi các chất dinh dưỡng.

·                     Giúp kích thích các vi sinh vật có lợi phát triển.

·                     Giúp cho hương vị rau sẽ đậm đà và tự nhiên hơn.


Cách bón phân hữu cơ khi trồng rau sạch: 

Áp dụng với mô hình trồng rau sạch, khi bón phân hữu cơ chúng ta cần trộn chung với tro trấu, xơ dừa với một tỉ lệ thích hợp để bón lót cho cây trồng. Thời điểm sử dụng phân hữu cơ là sau mỗi đợt thu hoạch để cải tạo chất lượng của đất trồng. 


Dùng phân hữu cơ bón cho những loại cây rau sạch nào?

Phân hữu cơ thích hợp dùng cho các loại rau ăn lá như rau húng các loại, rau xà lách, rau thơm, rau răm,…  Bởi những loại rau ăn đá cần hàm lượng đạm lớn, còn những vi lượng như Mn, Mg, K, Zn, S,.. cần ít. 


Những hạn chế khi dùng phân hữu cơ bón cho rau sạch:

Sử dụng phân bón hữu cơ khi trồng rau sạch có làm hương vị đậm đà hơn, ngon hơn nhưng đổi lại cây rau không đẹp mắt. Nếu cây rau nhà bạn nhìn có vẻ xanh nhợt nhạt 1 chút, lá nhỏ một chút thì cũng đừng lo ngại nhiều nhé!

Những lưu ý quan trọng khi bón phân hữu cơ cho rau sạch:

+ Nếu dùng phân chuồng: phải ủ thật hoai và xử lý diệt vi khuẩn theo hướng dẫn.

+ Không dùng nước thải sinh hoạt chưa xử lý để tưới cho giàn rau sạch vì sẽ gây bệnh cho cây trồng. 

+ Không nên dùng phân hữu cơ được ủ chế biến từ rác thải thành phố, vì trong loại rác thải này có chứa rất nhiều kim loại nặng, gây hại cho cây trồng, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

 

Ủ phân hữu cơ - Sưu tầm